Monday, August 25, 2014

CHIẾC BÁNH TRONG TAY NGƯỜI BỊ SÁT HẠI

Một hôn, nhà toán học Pháp Glima (1811-1832) đi thăm người bạn thân là Luibai. Ông ở phòng số 9 trên tầng 2 của một tòa nhà 4 tầng. Nhưng thật sửng sốt vì khi ông đẩy của phòng vào thăm bạn thì căn phòng trống huyếch, trống hoác, chẳng thấy bạn đâu!

Người quản lý khách sạn kể:

- Ngài Luibai đã chết nửa tháng nay rồi! Ngài đó đã bị kẻ nào đâm chết, đúng vào hôm ba mẹ gửi tiền tới cho. Số tiền đó cũng đã bị cướp đi!

- Đã bắt được hung thủ chưa?

- Tói giờ vẫn chưa tìm ra được hung thủ. Luibai và tôi là đồng hương. Mỗi lúc nướng bánh vẫn đem biếu ngài đó đôi chiếc khiến ngài rất vui. Đâu ngờ, ngài còn cầm chiếc bánh trong tay mà đã bị đâm chết. Cảnh sát cũng nghi hoặc chẳng hiểu vì sao một người bị đâm trọng thương, sắp chết mà tay còn cầm chặt chiếc bánh nướng?

- Không có dấu tích gì về hung thủ sao?

- Xin nói nhỏ một chút! Hung thủ khẳng định chỉ ở toàn nhà này thôi! Trước khi án mạng xảy ra, tôi cũng trực ngay đây, chẳng có ai lạ tới toàn nhà này cả. Nhưng tòa nhà này có mấy mươi phòng, với hàng trăm người cơ mà. Thật đau đầu!

Gloma hỏi:

- Tầng 3 có mấy phòng?

- Mỗi tầng nhà đều có các phòng đánh số từ 1 đến 15.

Gloma nhờ người quản lý dẫn mình lên tầng 3. Khi sắp đi hết tầng đó, Gloma hỏi:

- Ai ở căn phòng này?

- Anh ta tên là Mite, tham tiền, hám rượu. Nhưng chiếc bánh thì chẳng có liên quan gì tới anh ấy. À, tiện thể nói cho ngài rõ là hôm qua anh ấy đi đâu rồi ấy, chẳng về nữa!

Gloma lớn tiếng khẳng định:

- Đó là tên giết người! Người bị hại cầm chặt chiếc bánh nướng trong tay là làm mật hiệu để giúp tìm kẻ giết người. chiếc bánh nướng có tên gọi theo tiếng Anh là Pie, mà Pie theo chữ Hy Lạp là số vô tỷ, bằng 3,1416, thường lấy tròn là 3,14. Chiếc bánh nướng cầm chắc trong tay là ám chỉ hung thủ trú ở tầng 3 phòng 14. Luibai rất thích học toán. Trước khi chết, ông ta nhớ tới chiếc bánh nướng vừa hay có thể dùng làm mật hiệu đó, bèn nắm chắc chiếc bánh nướng trong tay đó mà!

Căn cứ theo hướng dẫn đó, kẻ có tên Mite đã sa lưới. Qua tra xét, hắn đã phải thú nhận rằng vì hám tiền, lại biết Luibai vừa nhận được tiền gửi về, bèn giết Luibai để cướp tiền.

No comments:

Post a Comment